วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561

การเรียนการสอนครั้งที่ 2

วันศุกร์ ที่ 19 มกราคม 2561

ความรู้ที่ได้รับ

            อาจารย์สอนการเขียนมายแมบ เรื่องการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยแยกออกเป็น 3 หัวข้อ

1.การจัดประสบการณ์
1.1 แนวคิดนักการศึกษา
1.2 หลักการการจัดประสบการณ์
1.3 รูปแบบการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.4 การออกแบบหน่วยการเรียน
1.5 ทักษะคณิตศาสตร์ที่เด็กควรเรียนรู้
1.6 สาระหน่วยที่เด็กควรรู้
1.7 การเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.8 สื่อ อุปกรณ์ในการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.9 การประเมินผล
1.10 การจัดสภาพแวดล้อม
1.11 บทบาทผู้ปกครอง

2.คณิตศาสจร์
2.1 ความหมาย
2.2 ความสำคัญ
2.3 สาระการเรียนรู้
2.3.1 การนับ - จำนวน
2.3.2 ปริมาณ - ปริมาตร
2.3.3 การวัด
2.3.4 การเปรียบเทียบ - เรียงลำดับ

3.เด็กปฐมวัย
3.1 พัฒนาการทางสติปัญญา
3.2 จิตวิทยาการเรียนรู้
3.3 พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
3.3.1 ร่างกาย
3.3.2 อารมณ์ จิตใจ
3.3.3 สังคม
3.3.4 สติปัญญา








เรื่องที่สอง อาจารย์ให้ออกแบบชื่อเล่นตัวเองเขียนเป็นตัวติดกัน แล้วให้นำไปแปะบนหน้ากระดานตามเวลาที่ตัวเองตื่นนอน ซึ่งกิจกรรมนี้จะช่วยสอนเด็กในเรื่องการนับเลข การลบเลข และจำนวนมากกว่า น้อยกว่า



ประเมินตนเอง

แต่งตัวไปเรียนเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบายงานที่สั่ง อาจารย์ชมว่าทำงานค่อนข้างดี แต่ส่งงานช้าเพราะมัวแต่คุยกับเพื่อนอยู่ค่ะ ครั้งหน้าจะปรับปรุงตัวให้ดีกว่านี้ค่ะ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนแต่งตัวไปเรียนเรียบร้อยทุกคนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นชุดนักศึกษาหรือว่าชุดพละ และมีบางส่วนที่เข้าเรียนสายมาไม่ทันอาจารย์เช็คชื่อ เวลาอาจารย์อธิบายเนื้อหาการเรียนเพื่อนคุยกันเสียงดัง แล้วจะมาถามอาจารย์ทีหลัง แต่เพื่อนก็มีงานส่งอาจารย์ค่ะ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์สอนสนุกขึ้นค่ะจากการเรียนเทอมที่แล้ว ไม่ค่อยมีความกดดัน และเปิดกว้างให้นักศึกษาได้ถามจนกว่าจะเข้าใจ ชอบที่เวลาอาจารย์สั่งงานแล้วจะเดินดูงานของนักศึกษาขณะกำลังทำอยู่เพราะจะได้เห็นงานที่นักศึกษาทำว่าถูกหรือผิดจะได้แก้ไขทันค่ะ อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำปฏิบัติจริงในเนื้อหาการเรียน ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น