วันศุกร์ ที่ 23 มีนาคม 2561
ความรู้ที่ได้รับ
มีการนำเสนอ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ และบทความ
1.นางสาวสุชัญญา บุญญะบุตร นำเสนอบทความ
เรื่อง..เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรไม่ให้เป็นยาขม
2.นางสาววัชรา ค้าสุกร นำเสนอการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
เรื่อง..การนับจำนวนผลแอปเปิ้ล
3.นางสาวกฤษณา กบขุนทด นำเสนอการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
เรื่อง..การสอนนับเลข 1-10
4.นางสาวทิพยวิมล นวลอ่อน นำเสนอ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
เรื่อง..การสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
อาจารย์แจกกระดาษและให้ตีตาราง เสร็จแล้วระบายสีให้เกิดเป็นรูปทรงต่างๆในตารางให้ได้เยอะที่สุด โดยไม่ให้รูปทรงซ้ำกัน ฝึกทักษะการคิดเกี่ยวกับรูปทรงทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก
เรื่อง สมมาตร คือการพับกระดาษและตัดตามรูปที่วาด พอคลี่กระดาษออกมาก็จะเกิดเป็นรูปที่เราตัดและอีกส่วนหนึ่งก็จะมีขนาดและรูปร่างเท่ากัน ซึ่งก็เรียกว่า สมมาตรกัน สามารถนำไปจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้ โดยให้เด็กจับคู่กระดาษต้นแบบ กับรูปที่ถูกตัดออกมาให้สมมาตรกันนั่นเองค่ะ
สุดท้ายเป็น การนับ การจัดหมวดหมู่ และเปรียบเทียบ การนับหมวก สีแดงและสีน้ำเงิน โดยใช้สีเป็นเกณฑ์ในการจัดหมวดหมู่ และการเรียงสิ่งของต้องเรียงจากซ้ายมือไปขวามือเสมอ การที่จะเปรียบเทียบว่าสีไหนมีมากกว่ากันนั้นต้องใช้วิธีการจับคู่ หนึ่งต่อหนึ่ง สรุปคือ สีแดงเหลืออยู่ 1 ใบ แสดงว่าสีแดงมีมากกว่าสีน้ำเงินอยู่ 1 ใบ
ประเมินตนเอง
วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาค่ะ ให้ความสนใจเพื่อนในการนำเสนองาน และพยายามมีส่วนร่วมในการตอบคำถามอาจารย์ และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียนประเมินเพื่อน
เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา มาทันอาจารย์เช็คชื่อ และเตรียมงานมานำเสนอได้ดี ให้ความสนใจในการทำกิจกรรม และช่วยกันคิดตอบคำถามอาจารย์ ตั้งใจทำงานในห้องที่อาจารย์มอบหมายให้ค่ะประเมินอาจารย์
อาจารย์ได้มีการแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการสอนกิจกรรมเด็กว่า ต้องมีขั้นนำ ขั้นสอน และขั้นสรุป เพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจในกิจกรรมมากขึ้น และอาจารย์ก็มีกิจกรรมในห้องให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและลงมือกระทำ เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากขึ้นค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น