วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2561

การเรียนการสอนครั้งที่ 8

วันศุกร์ ที่ 16 มีนาคม 2561



ความรู้ที่ได้รับ

สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์

สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ 

- จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งต่างๆ
- จำนวนนับ หนึ่ง  สอง  สาม  สี่ ห้า...เป็นจำนวนที่นับเพิ่มขึ้นทีละหนึ่งตามลำดับ
- ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
- ตัวเลข เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
- สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด ในระบบฐานสิบมี 10 ตัวดังนี้ตัวเลขฮินดูอารบิก  ได้แก่ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
ตัวเลขไทย  ได้แก่ ๐ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙
อ่านว่า  หนึ่ง  สอง  สาม  สี่  ห้า  หก  เจ็ด  แปด  เก้า  สิบ  ตามลำดับ
จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน  จะมีค่าเท่ากัน  มากกว่ากัน  หรือ  น้อยกว่ากันอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
- การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก  หรือจากมากไปหาน้อย
- การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ  จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อน  แล้วจึงจัดอันดับ ที่หนึ่ง  ที่สอง  ที่สาม  ที่สี่  ที่ห้า... เป็นการบอกอันดับที่
- การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม  ได้ผลรวมมากขึ้น
- การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่  แล้วบอกจำนวนที่เหลือ

สาระที่ 2 การวัด

- การวัดความยาวของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามแนวนอน  
- การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง
- การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
- ยาวกว่า สั้นกว่า สูงกว่า เตี้ยกว่า /ต่ำกว่า ยาวเท่ากัน/สูงเท่ากัน  เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบความยาว /ความสูงของสิ่งต่างๆ
- การรียงลำดับความยาว/ ความสูง อาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือมากไปน้อย
- การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน หนักกว่า  เบากว่า  หนักเท่ากัน  เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
- การเรียงลำดับน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือจากมากไปหาน้อย
- การตวงของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือตวงที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
- ปริมาตรมากกว่า ปริมาตรน้อยกว่า ปริมาตรเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบปริมาตร
ของสิ่งต่างๆ
- การเรียงลำดับปริมาตรของสิ่งต่างๆ อาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
- เงินเหรียญและธนบัตร เป็นสิ่งที่ใช้ในการซื้อขาย
- ตัวเลขที่ด้านหลังเงินเหรียญ บอกค่าของเงินเหรียญแต่ละเหรียญ
- ตัวเลขที่อยู่บนธนบัตร บอกค่าของธนบัตรแต่ละฉบับ บาท เป็นหน่วยของเงินไทย
- เวลาแต่ละวันแบ่งเป็น 2 ช่วงใหญ่ๆ คือ  กลางวันและกลางคืน เช้า  เที่ยง  เย็น  เมื่อวาน  วันนี้  
พรุ่งนี้  เป็นคำที่ใช้บอกช่วงเวลาต่างๆ 1 สัปดาห์ มี 7 วันเรียงลำดับดังนี้ วันอาทิตย์  วันจันทร์  วันอังคาร  วันพุธ  วันพฤหัสบดี  วันศุกร์  และวันเสาร์

สาระที่ 3 เรขาคณิต

- ข้างบน  ข้างล่าง  ข้างใน  ข้างนอก  ข้างหลัง  ระหว่าง  ข้างซ้าย  ข้างขวา  ใกล้  ไกล  เป็นคำที่ใช้บอกตำแหน่ง  ทิศทาง  ระยะทางของสิ่งต่างๆ
- การจำแนกทรงกลม  ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก  กรวย  ทรงกระบอก  และรูปวงกลม  รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม  ใช้วิธีพิจารณารูปร่างและขอบของรูป

สาระที่ 4  พีชคณิต

- แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด  ของจำนวนรูปเรขาคณิต  หรือสิ่งต่างๆ

สาระที่ 5  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

- การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถามก็ได้
- แผนภูมิรูปภาพเป็นการนำเสนอข้อมูลอย่างง่าย  โดยใช้รูปภาพแสดงจำนวนของสิ่งต่างๆ อาจวางรูปตามแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้

สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

- การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดสร้างสรรค์

          อาจารย์ให้คิดกิจกรรมที่สอดคล้องกับสาระทั้ง 6 สาระและครอบคลุมทุกด้าน
ทางคณิตศาสตร์ สามารถเรียนรู้ได้หลายวิธี พร้อมอธิบายวิธีการเล่นของกิจกรรมนั้นๆ 

ผลงานที่เรียนในวันนี้










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น