วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การเรียนการสอนครั้งที่ 5

วันศุกร์ ที่ 9 กุมพาพันธ์ 2561


ความรู้ที่ได้รับ

เพื่อนออกมานำเสนอบทความ
เรื่อง...การจัดคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การสอนเด็กปฐมวัยควรให้เขาได้ลงมือปฏิบัติเอง
ได้ทำกิจกรรมด้วยตนเองโดยได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ครูผู้สอนต้องมีความรู้ในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสร์

เพื่อนออกมานำเสนอวิจัย
เรื่อง...การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน  เป็นการเปรียบเทียบการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยมีกิจกรรมให้เด็กทำ ในการทำกิจกรรมครูต้องสอนเป็นขั้นตอน ขั้นที่หนึ่งคือ ขั้นนำ ขั้นที่สองคือ ขั้นตาม และขั้นที่สาม ขั้นสรุป


            อาจารย์แจกกระดาษเป็นการแจกกระดาษ 1 คน ต่อ 1 แผ่นปรากฎว่ากระดาษเหลือ 4 แผ่นแสดงว่ากระดาษมากกว่าคนอยู่ 4 แผ่น และหากกระดาษหมดก่อนแสดงว่ากระดาษนั้นน้อยกว่าคน

            อาจารย์ได้เขียนวิธีการหาค่ามากกว่าน้อยกว่าบนกระดานโดย เขียนเป็นกราฟคนที่ชอบกินส้มตำ และคนที่ชอบกินลาบไก่และให้นักศึกษาได้ออกไปเขียนสิ่งที่ตนเองชอบปรากฎว่าคนชอบกินส้มตำมากกว่าลาบไก่ หาค่าโดยการจับคู่แบบ 1 ต่อ 1 ถ้าเหลือแสดงว่ามากกว่า > ถ้าหมดก่อนแสดงว่าน้อยกว่า <  เป็นการสอนคณิตศาสตร์โดยค่าค่ามากกว่าและน้อยกว่าผ่านกิจกรรมของเด็กปฐมวัยให้เด็กเข้าใจง่าย


คณิตศาสตร์อยู่ทุกหนแห่ง
เช่น โรงเรียน : การนำเงินมาโรงเรียนของเรากับเพื่อน เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรากับเพื่อนใครได้เงินมาเยอะกว่ากัน โดยเราต้องไปซื้อขนมอย่างเดียวกันกับเพื่อน ถ้าได้เงินทอนมาเราก็มานับถ้าเงินเราเหลือเยอะกว่าเพื่อนแสดงว่าเราได้เงินมาเยอะกว่า หรือถ้าเราได้เงินทอนแต่เพื่อนไม่ได้เงินทอนก็แสดงว่าเราได้เงินมาโรงเรียนเยอะกว่าเพื่อนนั่นเอง

นักศึกษาใช้คณิตศาสตร์เมื่อใดบ้าง ?
เช่น เมื่อตื่นนอน : ตื่นมาเราก็ต้องดูนาฬิกาว่ากี่โมงแล้ว ซึ่งนาฬิกาก็เป็นตัวเลข แล้วถ้าเรามีเรียน 08:30 แต่เราตื่น 08:00 น. เราต้องคำนวณเวลาว่าจะอาบน้ำกี่นาที แต่งตัวกี่นาที ถึงจะไปเรียนทันเวลา


สุดท้ายอาจารย์ได้เปิดเพลงแล้วให้นักศึกษาปรบมือตามจังหวะเพลง และให้เขียนสัญลักษณ์ของจังหวะเพลงลงไปในกระดาษ พร้อมคิดท่าปรบมือจังหวะที่สองคนละท่าและเขียนเป็นสัญลักษณ์ลง
และให้นักศึกษาลองปรบมือสลับกับท่าที่ตนเองคิดตามจังหวะเพลง 



ประเมินตนเอง

ดิฉันเข้าเรียนตรงต่อเวลา วันนี้แต่งตัวไม่เรียบร้อยเพราะลืมใส่เข็มขัดมา พอเข้าห้องเรียนก็ตั้งใจฟังอาจารย์ พยายามจดสรุปสิ่งที่อาจารย์สอน เวลาอาจารย์ถามก็ตอบ ให้ความร่วมมือกับอาจารย์และเพื่อนในห้องเรียน มีคุยกับเพื่อนบ้างบางเวลา

ประเมินเพื่อน

เพื่อนบางส่วนเข้าเรียนสายมาไม่ทันอาจารย์เช็คชื่อ แต่พอเพื่อนเข้ามาในห้องแล้วก็ตั้งใจเรียน ส่วนใหญ่แต่งตัวเรียบร้อยกระโปรงไม่สั้นจนเกินไป และให้ความร่วมมือกับอาจารย์ในห้องเรียน ถึงจะคุยกันเสียงดังแต่เพื่อนก็ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ และเรียนอย่างสนุกสนาน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์นั่งรอสอนในห้องเรียน และวันนี้อาจารย์สอนให้รู้จักคิดนอกกรอบ คิดหาคำตอบหลายๆวิธี 
และวันนี้อาจารย์ใจดีปล่อยเร็วด้วยด้วยค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น