วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การเรียนการสอนครั้งที่ 4

วันพุธ ที่ 31 มกราคม 2561


ความรู้ที่ได้รับ

การสอนลบเลขผ่านการแจกกระดาษ
กระดาษน้อยกว่าคน
กระดาษ  < คน
17 < 19
19 - 17 = 2


- ภาษาเป็นเครื่องของการสื่อสาร
- คณิตศาสจร์เป็นเครื่องมือของการแก้ปัญหา : การหาคำตอบสามารถหาวิธีได้หลากหลาย 
ไม่จำเป็นต้องมีวิธีเดียว

นิยามของพัฒนาการ
การแสดงแแกด้วยพฤติกรรมที่แสดงออกตามความสามารถ ในแต่ละระดับช่วงอายุ ทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา

ลักษณะของพัฒนาการ
คือ การเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง การเชื่อมโยงการทำงานของสมอง

ทฤษฎีพัฒนาการของบรูเนอร์
พํฒนาการเกิดจากการมีปฏสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมผ่านการลงมือทำหรือปฏิบัติการใช้ภาษาเป็นสื่อในการสื่อสาร
1.การเรียนรู้เป็นการมีปฏิสัมพันกับสิ่งแวดล้อม
2.ผู้เรียนมีประสบการและพื้นฐานความรู้ต่างกัน
3.พัฒนาการทางเชาว์ปัญญาจะเห็นได้ชัดโดยรับสิ่งเร้า

*เด็กใช้วิธีการรับรู้โดยการซึมซับ (assimilation) ให้นึกถึงฟองน้ำ หรือกระดาษที่เปียกน้ำ พอเด็กซึมซับแล้วก็จะเกิดความรู้ใหม่ (accommodation) 
เมื่อเด็กมีการเปลี่ยนแปลงถึงจะรู้ว่าเด็กเกิดการเรียนรู้

ประเมินตนเอง

วันนี้ดิฉันแต่งตัวเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และให้ความร่วมมือกับอาจารย์ในการตอบคำถามในห้องเรียน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนบางกลุ่มเข้าเรียนสายโดยมาไม่ทันที่อาจารย์เช็คชื่อ พอเพื่อนมาถึงก็ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และให้ความร่วมมือในการตอบคำถามในห้องเรียนเหมือนกันค่ะ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์นั่งรอนักศึกษาอยู่ในห้อง โดยวันนี้อาจารย์มีธุระจึงขอสอนนักศึกษาเพียงแค่ 2 ชั่วโมง
และอาจารย์สอนสนุกมีเสียงหัวเราะตลอดเวลา ฝึกให้นักศึกษาได้คิดและมีส่วมร่วมในห้องเรียนให้มากที่สุดค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น